GĐ Tiếp thị & Phát triển KD, FV Hospital, Nguyễn Thị Lệ Thu: “Thưởng thức” công việc mỗi ngày!

/

Ngày 5/11/2015

Là một người phụ nữ đặc biệt, người dám sống thật với những mong muốn và ước mơ của chính mình mà không bị ràng buộc bởi bất kỳ khuôn phép nào nhất là triết lý thưởng thức tình yêu và công việc. Bởi thế, người từng biết và gặp bảo chị rất Tây!

Sống là được thể hiện bản thân

Người ta hay bảo Lệ Thu FV có lối sống Tây nhưng chính chị cũng chẳng rõ thế có nghĩa là gì. Riêng với chị, cuộc sống mơ ước chính là được thể hiện đúng bản thân mình. Khi bản thân muốn điều gì đó đều có thể thể hiện chẳng hạn thể hiện tình yêu với người đàn ông của mình, với người thân, thích hoạt động nào thì cứ vậy tham gia, thích học gì thì học, khi nóng giận cũng không kềm nén và trong công việc, có khả năng thì thể hiện nó.

028-030_NDN_DARE-TO-DREAM_Vietnamese_D3

Chị cũng chẳng ngại thể hiện rằng, mình rất thẳng tính, đối với cấp trên hoặc đồng nghiệp mọi việc phải thật rõ ràng và cặn kẽ. Có lẽ vì vậy các nhân viên cũ đều nhận xét chị khó tính. Chị thẳng thắn phê bình nhưng cũng không quên hướng dẫn và định hướng để họ làm lại tốt hơn. Chị kể, ngày xưa, tuổi còn trẻ và khá năng động, thích điều gì cũng phải hoàn hảo nên có thể chị hơi cứng nhắc và không phù hợp với nhiều môi trường. Đó vừa là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu gây bất lợi cho công việc, vì thế chị quyết định chậm lại một nhịp và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người khác trước khi truyền đạt điều gì đó nhờ vậy công việc hiệu quả hơn.

Ngoài công việc, chị là người hoạt bát, thích chơi thể thao và trò chuyện với mọi người. Chị dễ khiến người đối diện bị cuốn hút theo lối trò chuyện của mình, vừa cởi mở mà cũng rất chân tình. Chị có thể ngồi bệt đâu đó trò chuyện thậm chí là tâm sự với một người chạy xe ôm không quen nhưng cũng có thể ngồi trong khách sạn hạng sang với những vị khách cực kỳ sang trọng… Tôi thích chị ở cái cách dễ hòa đồng như vậy. Chị cũng rất thích thời trang nên ăn mặc đúng gu và không để bản thân bị ràng buộc bởi khuôn phép nào. Và có lẽ cách chị thưởng thức rượu vang đúng điệu như những người Pháp thực thụ và ăn món phương Tây hàng tuần liền đã khiến bạn bè bảo chị sống rất Tây.

Yêu mình và yêu người mãnh liệt

Ở độ tuổi chín muồi của đời người, với chị những khó khăn, đau khổ hay thách thức trong cuộc sống vẫn luôn luôn hiện hữu và khi đau, ai cũng có quyền khóc và biểu hiện sự đau khổ ấy nhưng phải chủ động tìm cách vượt qua nó. Nhìn vào những thành công hiện tại không thể nói cuộc đời chị toàn màu hồng, chị cũng từng trải qua rất nhiều sóng gió mà đôi khi nhìn lại cũng không hiểu bản thân đã vượt qua nó như thế nào. Có lẽ việc sẻ chia với mẹ, các chị em gái, với chồng hoặc bạn bè thân đã phần nào giúp chị vơi bớt và đôi khi, ngay trong những cuộc chuyện trò ấy lại le lói những tia hy vọng mới, những giải pháp rất tuyệt vời. Bởi vậy, chị sẵn sàng chia sẻ cả những cái xấu, cái sai của mình để nhận về những lời phê bình thẳng thắn và thật lòng. Với chị, ai cũng chỉ sống một lần trong đời vì vậy nêu biết chăm sóc bản thân thì sẽ biết cách quan tâm đến người khác và biết thưởng thức cuộc sống mỗi ngày. Thế nên, cách sống của chị đến nay chẳng mấy đổi khác, có chăng là sự trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn, đi đây đó nhiều, gặp được nhiều người và khi nhìn ra thế giới với cuộc sống muôn màu giúp chị học được nhiều điều, suy nghĩ và nhìn cuộc sống đơn giản hơn.

028-030_NDN_DARE-TO-DREAM_Vietnamese_D2

Tự nhận mình là một người lãng mạn và thích cảm giác được tình yêu nên khi nói về tình yêu, ánh mắt chị luôn tràn ngập những tia nhìn lấp lánh và không giấu cảm xúc của người đang hạnh phúc. Với chị, tình yêu hiện tại luôn lung linh và mãnh liệt nhất dù những mối tình đã qua luôn có những giá trị riêng của nó. Người bạn đời hiện tại là một trải nghiệm thú vị, chị hay nói rằng cả hai không chỉ có nhu cầu tìm hiểu nhau mà còn thưởng thức nhau mỗi ngày. Người đàn ông ấy cho chị cảm giác được yêu thương và đón nhận tình yêu từ chị nhưng vẫn tôn trọng nhau như hai cá thể riêng biệt. Cả hai quan tâm chăm sóc, bảo vệ lẫn nhau và ngầm hiểu rằng người kia luôn đứng ở nơi mà mình biết họ luôn ở đó. Đôi lúc, cách nhìn nhận vấn đề và tư duy cũng khiến cả hai xung đột nhưng trò chuyện và tôn trọng giúp họ tìm ra cách giải quyết vấn đề.

Luôn tự hào và yêu mến công việc

Có thể nhận thấy những dấu ấn nào của chị với sự phát triển của bệnh viện quốc tế FV?

Tôi phụ trách truyền thông quảng bá xây dựng thương hiệu và uy tín bệnh viện FV cũng như phát triển kinh doanh ở các thị trường khác. Cụ thể là lên kế hoạch phát triển kinh doanh và áp dụng các kênh truyền thông để thu hút bệnh nhân đến bệnh viện, tư vấn và bán các sản phẩm dịch vụ và phụ trách đối ngoại cho bệnh viện. Sau 10 năm, tôi đã góp phần xây dựng tầm nhìn, sứ mạng cũng như giá trị của bệnh viện, xây dựng thương hiệu và khẳng định theo thời gian, xây dựng hệ thống truyền thông nội bộ, văn hóa cũng như củng cố mối quan hệ đối ngoại vững chắc cho bệnh viện. Còn ấn tượng với mọi người, có lẽ là cách làm việc nhiệt tình, hoạt bát và tình cảm sâu sắc với công việc.

Vậy, áp lực chị phải đối mặt là gì và có khi nào cường độ làm việc cao với trách nhiệm nặng vai khiến chị thấy mỏi sau một chặng đường dài?

Đối với tôi phải làm việc nhiều giờ vất vả hay xáo trộn nhân sự không phải là áp lực mà chỉ là công việc hằng ngày phải đối mặt để tìm giải pháp. Nếu nói về khó khăn phải kể đến những sóng gió lớn chẳng hạn như sự kiện khủng hoảng truyền thông năm 2012. Sự kiện đó thực sự gây ảnh hưởng rất lớn, có nguy cơ đưa hoạt động của bệnh viện với hơn 900 nhân viên đến bên bờ vực thẳm. Nhiều đêm tôi không ngủ được, mãi trăn trở tìm giải pháp, vận dụng mọi mối quan hệ và chiến lược để hỗ trợ bệnh viện vượt qua. Bây giờ sóng gió đã qua, tôi chỉ phải suy nghĩ cho những kế hoạch lâu dài nhưng lúc nào cũng vậy dù luôn suy nghĩ về công việc tôi cũng chưa bao giờ cảm thấy áp lực hay mệt mỏi. Có thể tôi có nhiều năng lượng hơn người khác (cười).

028-030_NDN_DARE-TO-DREAM_Vietnamese_D

Người Việt có câu “gừng càng già càng cay”, nếu nói về trải nghiệm cuộc sống và kinh nghiệm làm việc có lẽ những người phụ nữ như chị cũng không nhiều, chị có tự hào không? Có khi nào chị cho phép bản thân say mê đến mức ngủ quên trên thành công nào đó?

Không chỉ yêu thích công việc, tôi còn thấy bản thân may mắn và rất tự hào, cảm giác thú vị giống như được thưởng thức một bữa tiệc ngon, một tách café đậm đà hay một bản nhạc hay vậy. Nhưng nói là ngủ quên thì chắc không vì nhu cầu được thành công và tự hào của tôi rất cao, vì thế tôi luôn tìm tòi cái mới và sáng tạo trong công việc.

So với những ngành kinh doanh khác, kinh doanh bệnh viện mang nhiều nét đặc thù và đặc biệt liên quan đến vấn đề đạo đức người làm nghề, theo chị làm thế nào để dung hòa giữa mục đích kinh doanh và ý nghĩa cao đẹp của nghề y?

Trong 10 sáng lập viên sáng lập bệnh viện có 9 bác sĩ và 1 luật sư, và với họ tấm lòng lớn hơn nhiều so với mục đích kinh doanh vì thực ra họ không kinh doanh. Ngược dòng thời gian, người Pháp và Việt Nam đã có lịch sử lâu dài nên khi nhận thấy nhu cầu thị trường về ngành y tại Việt Nam, họ mong muốn được làm điều gì đó cho người dân nơi đây. Họ cũng không nhìn vào lợi nhuận vì lợi nhuận có được sẽ được tái đầu tư vào bệnh viện để giữ cho bệnh viên luôn đạt mức tốt nhất và theo quy trình tiêu chuẩn chất lượng cao. Bạn phải nhìn thấy các bác sĩ trò chuyện, kiên trì tìm hiểu nguyên nhân bệnh của bệnh nhân hay các nữ điều dưỡng nâng niu những em bé sinh thiếu tháng mới thấy họ dành cho bệnh nhân của mình tình cảm và tấm lòng thế nào.

Vậy, khi tâm lý khách hàng là rào cản với ngành dịch vụ bệnh viện chất lượng cao chị sẽ chọn cách tiếp cận thế nào và phương pháp truyền thông ra sao?

Tâm lý người dân đúng là rào cản và là thách thức lớn ngay từ ngày đầu tiên tôi đến làm việc tại bệnh viện. Những ngày đầu, không chỉ ít người biết đến mà thậm chí còn hiểu sai lệch về bệnh viện hay đội ngũ bác sĩ tại đây. Tôi đã phải tìm rất nhiều cách, nhiều phương tiện và duy trì mối quan hệ vững chắc thường xuyên giữa bệnh viện với bệnh nhân, giải quyết mọi mâu thuẫn một cách thấu đáo, đúng luật… như một phương pháp mưa dầm thấm lâu để mọi người thực sự hiểu.

Về truyền thông, chúng tôi chọn hầu hết các phương pháp nhưng tùy chiến lược và thông tin cần truyền đạt mà lựa chọn phương tiện tốt nhất với sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của các công ty quảng cáo nghiên cứu thị trường và phân tích kênh truyền thông hiệu quả.

Việc khẳng định thương hiệu và nâng tầm giá trị thương hiệu theo thời gian không phải là công việc dễ dàng, vậy trong thời gian tới, bệnh viện FV nói chung và bản thân chị nói riêng đã đặt ra những mục tiêu như thế nào và lộ trình ra sao?

Năm năm nay, bệnh viện FV vẫn luôn theo đuổi tiêu chuẩn chất lượng JCI mà ở Việt Nam chưa bệnh viện nào đạt được. Đây sẽ là mục tiêu cao nhất trong năm nay của bệnh viện, nếu đạt được chứng nhận này, FV sẽ sánh ngang với những bệnh viện lớn tại Singapore hay Thái Lan. Chứng nhận JCI sẽ thể hiện chất lượng dịch vụ của bệnh viện, là niềm tự hào cho toàn bộ đội ngũ nhân viên và mang đến sự an tâm cho bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh viện cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư mở rộng trung tâm điều trị ung thư Hy vọng cũng như công tác quảng bá. Riêng tôi, tôi muốn hỗ trợ bệnh viện thực hiện công tác truyền thông nội bộ thật tốt quảng bá chương trình JCI tới tận từng nhân viên để họ hiểu mục tiêu chung.

Vâng, cảm ơn chị!

Tấm gương ngưỡng mộ

Cho đến nay, có hai người phụ nữ tôi thầm ngưỡng mộ trong suốt cuộc đời mình. Họ đã truyền cảm hứng và khơi dậy ước mơ từ thủa nhỏ của tôi. Người thứ nhất là mẹ, một phụ nữ rất năng động nhưng cũng vô cùng nghiêm khắc. Người thứ hai có lẽ là bác tôi, bà rất thành công trong sự nghiệp, được đi đây đó nhiều, quan hệ rộng rãi và rất thích mặc áo dài.

Text: Thanh Xuân – Photo: Vinh VLK – Production: Hiếu Lã

Bài viết và hình ảnh độc quyền của Tạp chí NỮ DOANH NHÂN

Lệ Thu GUILLON

Mỗi người có một cách định nghĩa về cuộc sống đẹp của chính mình. Lệ Thu định nghĩa bằng từng khoảnh khắc cụ thể chị sống với chính mình và mọi thứ xung quanh, gói gọn trong 3 từ “live – love – laugh”, với ý nghĩa sống hết đam mê, yêu hết mình và luôn mỉm cười với mọi thứ. Người phụ nữ này khiến người ta đan xen giữa lòng ngưỡng mộ và sự ghen tị. Bởi chị đối đãi với cuộc sống bằng sự say mê, hân hoan. Bàn tay biết bắt giữ từng khoảnh khắc hạnh phúc và cả niềm kiêu hãnh.

Leave a Reply

Latest from Media features

Discover more from Lệ Thu Guillon

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading